LUÂN HỒI… CÓ THẬT HAY KHÔNG?

0(PL&XH) – Không ít nhà khoa học cho rằng những câu chuyện về kiếp luân hồi chỉ là chuyện nhảm nhí, bị “thêm mắm, thêm muối”. Ngược lại, nhiều nhà khoa học lại tin chuyện người đã chết đầu thai vào người khác là có thật và họ cố gắng lý giải cho điều này.

Quan điểm của nhà nghiên cứu tâm linh

TS Vũ Thế Khanh, Tổng GĐ Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng – UIA cho biết, người 20 năm qua đã cùng nhiều giáo sư đầu ngành nghiên cứu về hiện tượng luân hồi đã kể về sự trùng lặp thú vị giữa Napoleon và Hitle. Napoleon sinh năm 1760, Hitle sinh năm 1889 chênh nhau 129 năm. Đặc biệt, rất nhiều sự kiện trùng và chênh nhau đúng 129 năm như: Napoleon nắm quyền năm 1804, Hitle năm 1933 chênh 129 năm. Napoleon chiếm Viên (Áo) năm 1809, Hitle năm 1938 chênh 129 năm. Napoleon chiếm Nga năm 1912, Hitle chiếm Nga 1941; Napoleon thua Nga 1816, Hitle thua Liên Xô 1945. Napoleon và Hitle đều nắm quyền binh năm 44 tuổi, đánh chiếm Viên năm 49 tuổi, đánh chiếm Nga năm 52 tuổi và đều vỡ mộng bá chủ ở tuổi 56… Sự trùng lặp này phải chăng là kiếp luân hồi giữa hai tướng nổi tiếng thế giới?

TS Vũ Thế Khanh cho biết, những cặp có sự tương đồng (về sự kiện trong cuộc đời, tính cách, tài năng…) nhiều không sao kể hết và sự trùng lặp cũng rất đa dạng. Từ xa xưa, con người cũng đã biết và đã bàn luận nhiều về hiện tượng này. Người ta giải thích rằng, khi con người chết đi, Diêm Vương sẽ mở sổ ghi chép đánh giá công, tội để cho đi tái sinh vào các cõi khác. Quy trình tái sinh được mô tả như trong truyền thuyết về cầu Nại Hà. Theo đó, nơi cõi âm có một cây cầu rất mỏng manh, khó đi, gọi là cầu Nại Hà, bắc ngang một con sông lớn gọi là sông truyền kiếp. Dưới sông lớn có đủ các thứ rắn độc, thủy quái hung dữ, đợi người nào lọt xuống thì chúng vây lại xé thây ăn thịt. Các linh hồn muốn lên cầu qua sông, nhìn thấy cảnh tượng như thế thì nản lòng, không biết làm thế nào để đi qua cầu cho an toàn. Có 6 loại cầu Nại Hà làm bằng 6 loại vật liệu khác nhau, tương ứng với lục đạo luân hồi. Các linh hồn sau khi thẩm định phước phần, sẽ cho đầu thai vào các nơi tương ứng theo nghiệp báo (nam hay nữ, giàu hay nghèo, sang hay hèn, khôn hay ngu, thọ hay yểu…).

Hitle và Napoleon có những sự trùng lặp đến kỳ lạ.     Ảnh: TL

 

Đầu thai theo giáo lý nhà Phật 

Theo quan điểm phật giáo, con người là thể tổng hòa của hai mặt vật chất và tinh thần, loài người có hai đời sống là vật chất và tinh thần luôn hòa quyện, tương hỗ với nhau. Phần tinh thần của con người, ta còn gọi là phần tâm linh bao gồm trí tuệ và cảm xúc tâm hồn. Câu hỏi đặt ra là sau khi phần thể xác của con người dừng hoạt động thì phần tâm linh có còn tồn tại không? Và nếu tâm linh vẫn tồn tại thì ở nó tồn tại ở mức độ nào và sự vận động của nó ra sao? Cho tới ngày nay, khoa học vẫn chưa có câu trả lời rõ về vấn đề này!

Đời sống tâm linh là vô cùng phong phú. Nó là một thực tại có bản chất huyền bí, vô hình nên việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào nghiên cứu các hiện tượng của đời sống tâm linh nói chung còn rất hạn chế, hiện mới chỉ dừng lại việc ghi nhận và thống kê các hiện tượng tâm linh. Trong đạo Phật, vào thời điểm sắp chết tâm thức (thức của những giác quan khác nhau, chẳng hạn như nhãn thức, nhĩ thức,…) hoạt động như hạt giống cho sự sản sinh một tâm thức mới trong một cấu trúc sinh học mới, dẫn đến ý chí thúc đẩy tại thời điểm của cái chết (là điều tự chúng tiêm nhiễm bởi những sự thúc đẩy của ý chí kiếp trước). Theo quy luật nhân quả – luân hồi (luân là quay, hồi là trở lại), hiện tượng tái sinh cũng chỉ là một trong các hiện tượng nằm trong quy luật của luân hồi mà thôi. Nếu một người sống trong những cung cách cực kỳ xấu ác, người ấy có thể tái sinh như một súc vật hay những chúng sinh không may mắn khác trong sáu cõi luân hồi (như quỷ đói, hay rơi vào địa ngục).

Thuyết luân hồi trong Phật giáo cho rằng, từ xưa đến nay, cảnh đời người trải qua biết bao cuộc bể dâu diễn biến và người đời mãi tranh đua ganh ghét tàn hại nhau vì mối danh, lợi, sắc, tài. Chính điều này gây ra nhiều nỗi khổ bởi gây nhiều ác nghiệp, mà sở duyên của nghiệp, lại từ nơi vọng tâm mê hoặc cố chấp lấy cái tôi. Nếu biết trở lại nguồn chân mà chặt đứt gốc vô minh ngã chấp thì nghiệp chướng được xóa bỏ. Theo phật giáo, luân hồi là một thuyết có chứng nghiệm, không phải hoang đường. Nhiều người cho rằng, loài người cũng như loài vật, khi chết rồi thì cả linh hồn và thể xác đều tiêu hoại, không có đời sau là không đúng. Không chỉ loài người mà loài vật cũng có linh hồn, điều này lý giải tại sao nhà phật rất kiêng kị chuyện sát sinh. Người có thể “đầu thai” thành kiếp vật hay ngược lại. Phần linh hồn từ đó mà có chuyện “oán thán”, gây thành nghiệp chướng cho đời sau. Thế nên Phật giáo dạy rằng, muốn kếp sau tốt, được hưởng vinh hoa phú quý thì kiếp này phải sống tốt, sống có phúc, có đức, có tâm…

Quan điểm của một số nhà khoa học

GS.TSKH Đoàn Xuân Mượu, nguyên Viện trưởng Viện vắc-xin, tác giả cuốn sách “Loài người từ đâu về đâu” cho biết, từ xa xưa đã tồn tại học thuyết về sự luân hồi với nội dung là có người sống nhiều hơn 1 kiếp trên đời. Sau khi chết linh hồn người ấy đầu thai lại trên đời và sống kiếp khác. Có thể đầu thai vào người mẹ trước của mình, cũng có thể đầu thai vào một người đàn bà khác. Chẳng hạn, có một thiếu niên sinh ra ở Los Angeles (Mỹ) năm 1965. Tháng 8-1971, cha mẹ phát hiện ra cậu bé 6 tuổi có khả năng chơi đàn piano tuyệt vời, mặc dù cháu chưa bao giờ được học chơi piano. Các chuyên gia âm nhạc trong vùng xác định rằng những bản nhạc cậu chơi thường là các khúc nhạc Jazz độc đáo của một nhà dương cầm nổi tiếng đã mất năm 1954. Đầu thế kỷ XX, một cô gái Anh tên là Romary bỗng nhiên biết tiếng Ai Cập cổ đã bị thất truyền từ lâu. Romary tự xưng là người Xyri vào năm 1400 trước công nguyên bị bắt đến Ai Cập làm nô lệ và làm vũ nữ trong cung điện thờ thần Ai Cập. Nhưng ít ai tin lời Romary. May nhờ một nhà bác học Ai Cập biết tiếng Ai Cập cổ xác nhận thì người ta mới tin câu chuyện của cô là có thật.

GS.TS Ian Pretyman Stevenson là bác sĩ tâm thần học rất nổi tiếng, giảng dạy tại ĐH Virginia (Mỹ) đã cống hiến cả đời mình để nghiên cứu sự luân hồi. Trong suốt hơn 40 năm, trung bình mỗi năm ông đã đi một đoạn đường 89.000 cây số vòng quanh trái đất để khảo sát các trường hợp nghi vấn luân hồi. Tổng cộng ông đã ghi nhận trên 3.000 trường hợp Luân hồi tái sinh từ khắp nơi trên thế giới và trình bày các bằng chứng đó một cách hệ thống, khoa học và hết sức chi tiết. Trong mỗi trường hợp, ông ghi chép lại một cách hệ thống các lời nói và hành vi của đứa trẻ. Sau đó ông cố gắng xác định người đã chết theo những gì mà đứa trẻ nhớ được và kiểm tra các sự việc từng xảy ra đối với người quá cố, để xác minh xem chúng có phù hợp với trí nhớ của đứa trẻ hay không… Và ông kết luận rằng kiếp luân hồi là có thật.

Theo nhà vật lí Crick lừng danh, giải Nobel về cấu trúc ADN, trong cuốn “Giả thuyết ngạc nhiên: Tìm kiếm khoa học về bản chất linh hồn”, do NXB Simon & Schuster in năm 1994, tác giả đã đưa ra quan niệm trong giáo lí công giáo La Mã như sau: “Linh hồn là vật sống không cơ thể, có lí trí và ý chí tự do”. Đó là lí do trong luân hồi, linh hồn luôn được “cấy” vào một cơ thể mới để bắt đầu một cuộc sống mới. Do đó các em bé “đầu thai” đều phải “mượn xác” của người khác (tốt nhất là của người đã chết, để khỏi có sự “tranh chấp”). Các nhà sinh học cũng nhận định, chỉ cần một mạch máu nhỏ trong não trục trặc là ta có thể mất trí nên “hồn” và “xác” không thể tách rời nhau. Do đó, không thể có linh hồn với tư cách một “tồn tại” sau cái chết của một cơ thể được, mà nó phải chuyển sang cơ thể khác nếu muốn tiếp tục tồn tại và đó là nguyên do chính của sự luân hồi.

Để giải thích hiện tượng tái sinh, trên thế giới đã có hàng trăm ấn phẩm nói về lĩnh vực này như bí ẩn tiền kiếp, hậu kiếp, luân hồi, nhân quả, Sự sống sau khi chết, Tây Tạng huyền bí, Ai Cập huyền bí, xứ Phật huyền bí, nghiệp báo, địa ngục du ký, Lạt Ma Tây Tạng, Các hiện tượng tái sinh… Cho đến giờ vẫn xảy ra nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa về vấn đề có hay không kiếp luân hồi? Tuy chưa ngã ngũ nhưng hầu hết các nhà khoa học đều phải thừa nhận một thực tế rằng, trên thế giới có nhiều trường hợp lạ kỳ khi nói đến khả năng tiên tri của con người, về những trường hợp người sống giống hệt những người đã khuất từ hình dáng đến tính cách, suy nghĩ và đặc biệt họ lại biết rõ về quá khứ của những người đã chết…

Minh Đạo

Comments are closed.